Với sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn là Trung tâm Ứng phó sự cố và An toàn hóa chất, ngày 01/12/2018 Sở Công Thương Bắc Giang đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Địa điểm được lựa chọn cho buổi diễn tập là Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc là đơn vị sản xuất phân bón, thường xuyên phải sử dụng và lưu trữ các loại hóa chất trong kho như: A-mô-ni-ắc, axit sun-phu-ríc, lưu huỳnh… Đây là các loại hóa chất độc hại, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động nếu để xảy ra rò rỉ ra bên ngoài.

Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Bắc Giang
Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Bắc Giang

Tình huống giả định của buổi diễn tập là ứng phó với sự cố xì hở hóa chất Amoniac. Theo đó, đội ứng phó khẩn cấp của Công ty đã khoanh vùng sự cố, đưa xe cứu hỏa ra hiện trường, cắm biển báo vùng nhiễm độc và dùng nhiều vòi phun nước tạo ra màn sương ngăn chặn khí độc truyền lan. Thế nhưng sự cố phát triển ngày càng mạnh, nguy cơ lan rộng ra ngoài nên Công ty đề nghị Ban chỉ đạo Diễn tập ứng phó với sự cố hóa chất tỉnh chi viện lực lượng.

Kết quả sau hơn 50 phút thực binh, sự cố đã được dập tắt. Tổ thu gom chất thải lỏng chở bao tải cát ngăn chặn hướng dòng chảy của chất thải phát sinh trong quá trình xử lý tràn xuống hệ thống thu nước thải của Công ty. Đội cấp cứu y tế của tỉnh cấp cứu nạn nhân bị nhiễm độc và đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cuối cùng, tổ diễn tập tổ chức tiêu độc cho trang thiết bị, tắm vệ sinh cho người thực hiện nhiệm vụ.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh- Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), nhiệm vụ quan trọng đối với sự cố lớn về hóa chất là vấn đề ứng phó tại chỗ và sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan. Cụ thể, ứng phó tại chỗ của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc rất tốt. Bởi trên thực tế, sự cố hóa chất rất nguy hiểm và gây hệ lụy rất lớn đòi hỏi phải xử lý ngay, khắc phục sớm vì có tính lan truyền rất cao.

Đối với các cơ sở hóa chất lớn đóng tại các địa phương, nếu xảy ra sự cố hóa chất là rất nguy hiểm. Theo tôi, các địa phương cần thường xuyên diễn tập. Về vấn đề này, Cục Hóa chất khuyến khích các các địa phương cùng phối hợp triển khai diễn tập ứng phó với sự cố hóa chất. Đặc biệt đối với các tỉnh công nghiệp lớn và trong đó có ngành công nghiệp hóa chất” – ông Nguyễn Văn Thanh chỉ rõ.

Ông Nguyễn Văn Thanh cũng lưu ý, doanh nghiệp cần có ý thức chủ động phòng ngừa thay vì để xảy ra sự cố rồi mới ứng phó thì quá muộn. Doanh nghiệp cần bám sát đánh giá rủi ro mới nhất, chú ý các sự cố đã từng xảy ra, chủ động lập kế hoạch phòng ngừa, ứng phó nhanh chóng, sát với tình hình thực tiễn…

Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Bắc Giang
Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Bắc Giang

Cục Hóa chất đề nghị các địa phương chủ động hơn để có các kịch bản cũng như thực hiện diễn tập theo quy định của Luật hóa chất, Nghị định 113. Bên cạnh đó, thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong ứng phó sự cố hóa chất, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, nhằm ngăn ngừa không để sự cố xảy ra cũng như sẵn sàng tích cực tham gia ứng phó khi sự cố xảy ra. Quan trọng hơn là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy trong hoạt động hóa chất.

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH CORONA MỚI NHẤT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *